Miễn dịch tế bào, cơ chế chống nhiễm trùng của cơ thể

Miễn dịch tế bào
Miễn dịch tế bào
[Miễn dịch tế bào] Kháng thể có một vai trò quan trọng và quyết định trong việc chống nhiễm trùng trong cơ thể. Các vi sinh vật ký sinh bên ngoài tế bào sẽ bị kháng thể và các tế bào thực bào tiêu diệt chúng. Nhưng các vi sinh vật ký sinh bên trong tế bào hay còn gọi là mầm bệnh nội bào muốn bị loại trừ khỏi cơ thể cần phải có miễn dịch tế bào vì kháng thể không thể chui sâu vào bên trong tế bào để loại trừ chúng. Mầm bệnh nội bào có hai loại sau:

+ Ký sinh nội bào bắt buộc: Virus, rickettsia, chlamydia,...
+ Ký sinh nội bào không bắt buộc: Loại này có thể sinh sản được cả bên trong và bên ngoài tế bào. Một số loại tiêu biêu như: vi khuẩn bệnh lao, bệnh phong, brucella,...

Miễn dịch tế bào trong chống nhiễm trùng và cơ chế đặc hiệu của nó: Cơ chế này do lympho T (LY T) quyết định. Có hai loại Ly T tham gia vào miễn dịch tế bào:

+ Ly Tc: TCD8, T độc sát tế bào, cytotoxic cell
+ Ly Tc với khả năng tiêu diệt đặc hiệu trên bề mặt của tế bào đích gắn với MHCL. Các tế bào đích phải có cùng kháng nguyên hòa hợp tổ chức lớp 1 (MHCL) với Ly Tc nhưng không nhất thiết phải có mặt của kháng thể đặc hiệu. Tế bào đích và các virus chứa bên trong nó đều bị tiêu diệt.
+ TCD4 (TXDHT Helper)

Việc cơ thể bị nhiễm trùng hay không phụ thuộc vào mỗi tương quan giữa miễn dịch tế bào và vi sinh vật gây bệnh. Miễn dịch tế bào (sức đề kháng của cơ thể) có hai loại cơ bản đó là miễn dịch tự nhiên và miễn dịch thu được. Hai loại miễn dịch này hỗ trợ, bổ sung cho nhau và không thể tách rời. Miễn dịch tế bào còn phụ thuộc vào tình trạng sinh lý của cơ thể như tuổi tác, điều kiện sống, các hoạt thói quen hoạt động hàng ngày,...

Một số người có miễn dịch tế bào (miễn dịch cơ thể) tốt có khả năng tiêu diệt và khống chế các tế bào ung thư phát triển hoạc tái phát sau khi điều trị phóng xạ chữa trị bệnh ung thư.