Nhật Bản ngày càng thu hút khách hàng tới du lịch chữa bệnh

Nhật Bản đang thu hút thêm nhiều khách du lịch y tế, chủ yếu từ Trung Quốc, Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Các khuyến nghị gần đây nhất từ ​​Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp - 27.000 vào năm 2012 và 22.000 vào năm 2011.

Nhật Bản ngày càng thu hút khách hàng tới du lịch chữa bệnh
Nhật Bản ngày càng thu hút khách hàng tới du lịch chữa bệnh

Được thúc đẩy bởi đồng yên yếu và điều kiện thị thực thoải mái, số người nước ngoài đến Nhật Bản đã tăng lên và tổng số cho năm 2015 dự kiến ​​sẽ đạt 20 triệu. Trong số này có nhiều người tìm tới Nhật Bản để du lịch chữa bệnh, một loại hình dịch vụ kết hợp giữa du lịch và chữa bệnh.

Thật không may tại Nhật Bản, con số du lịch y tế là người nghèo. Mới nhất của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp là ước tính sơ bộ chỉ có 27.000 trong năm 2012 và 22.000 từ năm 2011.

Cơ quan du lịch JTB cho biết mặc dù số lượng thực tế không có sẵn nhưng có thể giả định rằng số lượng khách du lịch y tế ở Nhật đang tăng lên cùng với sự gia tăng tổng thể khách du lịch quốc tế. Con số này đã tăng hơn gấp đôi trong ba năm qua. Giả sử khách du lịch y tế tăng cùng tốc độ, con số hiện nay sẽ là từ 50.000 đến 60.000.

Chính phủ Nhật Bản luôn thận trọng trong việc quảng bá du lịch y tế. Có thị thực y tế cho phép người nước ngoài ở lại Nhật Bản trong thời gian tối đa là 6 tháng để điều trị. Trang web của Bộ Y tế và trung tâm dịch vụ cuộc gọi liên quan đến các yêu cầu từ nước ngoài về điều trị y tế tại Nhật Bản. Chính phủ hiện nay đang sửa đổi chính sách của chính quyền trước đó, ưu tiên chấp nhận bệnh nhân quốc tế. Thay vì tập trung vào du lịch y tế, chính sách hiện nay nhấn mạnh việc mở rộng quốc tế về công nghệ và dịch vụ y tế của Nhật Bản. Các mục tiêu cụ thể bao gồm thiết lập các cơ sở y tế Nhật Bản tại 10 địa điểm trên thế giới vào năm 2020, chủ yếu ở các nước đang phát triển. Mục đích của việc tích cực xuất khẩu các dịch vụ y tế của Nhật Bản với sự hỗ trợ của chính phủ là kích thích sự phát triển của các ngành liên quan bao gồm thiết bị y tế, dược phẩm và hệ thống thông tin như chẩn đoán từ xa.

Rào cản về ngôn ngữ và văn hoá và nhu cầu cân bằng với hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia có nghĩa là nhiều cơ sở chăm sóc sức khoẻ ở Nhật Bản rất thận trọng về quốc tế hóa. Hiệp hội Y tế Nhật Bản đã không ngừng đẩy mạnh du lịch y tế, trích dẫn những vấn đề liên quan đến nguyên tắc chung về chăm sóc sức khoẻ không nên vì lợi nhuận, và việc cấm thanh toán chăm sóc y tế hỗn hợp trong hệ thống y tế Nhật Bản.

Phần lớn các bệnh viện và phòng khám chủ động chào đón bệnh nhân quốc tế xem nhu cầu tiềm năng từ các nước châu Á. Cơ quan du lịch JTB có một chi nhánh quảng bá du lịch y tế trong nước và nói rằng 90% khách hàng đến từ Trung Quốc và 10% còn lại từ Nga.

Các bệnh viện tích cực tìm kiếm khách du lịch y tế từ Trung Quốc bao gồm Trung tâm Y tế Kameda ở Kamogawa, tỉnh Chiba và Bệnh viện Ung bướu của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Nhật Bản, Trung tâm Y tế Hình ảnh Y khoa Nippon và Bệnh viện Quốc tế St. Luke ở Tokyo.

Trung tâm Y tế Kameda chỉ có 50 bệnh nhân từ Trung Quốc vào năm 2014, nhưng 160 vào năm 2015. Ngoài việc khám sức khoẻ hoàn chỉnh, người ta chủ yếu tìm khám và điều trị ung thư vú. Bệnh viện nói rằng 80% du khách từ Trung Quốc hoàn thành bảng câu hỏi, và trong số những người trả lời "mức độ hài lòng với các dịch vụ y tế, cách họ được điều trị bởi nhân viên bệnh viện, và các xét nghiệm được bao gồm trong các cuộc kiểm tra là 100%. Mức độ hài lòng với chỗ ở bệnh viện và bữa ăn là 90%. "

JTB thấy tiềm năng rất lớn ở Nhật Bản vì khai thác nhu cầu ngày càng tăng của người Trung Quốc giàu có tìm kiếm sự chăm sóc y tế tại Nhật Bản. Cơ quan du lịch JTB và nhà cung cấp dịch vụ trợ giúp y tế Nhật Bản trợ giúp khẩn cấp đều hỗ trợ cho các chuyến viếng thăm Nhật Bản thông dịch, vận chuyển và chỗ ở. JTB vừa thành lập văn phòng đầu tiên của Trung Quốc ở Bắc Kinh để nhắm mục tiêu khách du lịch y tế Trung Quốc giàu có.

Chính phủ đã thành lập Medical Excellence Japan, một bộ phận của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, nhằm xác nhận các bệnh viện nhắm tới khách du lịch y tế. Đến tháng 10 năm 2015, 11 bệnh viện đã được công nhận. Nó cũng cung cấp công nhận cho các cơ quan đã xử lý ít nhất 150 khách du lịch y tế trong những năm qua; Cả JTB và Hỗ trợ Khẩn cấp Nhật Bản là hai công ty được chứng nhận là các công ty hỗ trợ du lịch y tế.